Kinh tế Giao thông vận tải đã được sử dụng tại Ủy ban Kinh tế của Liên Hợp Quốc đối với châu Âu (UNECE) để giải quyết các vấn đề sau:
+Xác định các tắc nghẽn và thiếu liên kết trong mạng lưới giao thông
+ Quy hoạch mạng lưới vận tải quốc tế
+ Ưu tiên và tài chính của dự án đầu tư giao thông vận tải
Ba ví dụ sau đây minh họa phạm vi của UNECE đóng góp cho kinh tế vận tải.
Trong những năm 1990 phân tích chi phí-lợi ích đã trở thành một công cụ lập kế hoạch ngày càng quan trọng cho việc đánh giá các dự án cơ sở hạ tầng giao thông vận tải ở Bắc Mỹ và Tây Âu. UNECE phát triển một tập hợp các hướng dẫn áp dụng phân tích chi phí-lợi ích ở các nước có nền kinh tế chuyển đổi. Đóng góp này, dựa trên cái gọi là "Hướng dẫn TINA" phát triển sớm hơn cho các nước EU-ứng cử viên, là một công cụ lập kế hoạch quan trọng có thể tạo thuận lợi đáng kể thẩm định và lựa chọn các dự án cơ sở hạ tầng giao thông vận tải ở các nước có nền kinh tế chuyển đổi. Các hướng dẫn UNECE 2003 đã được công bố và có thể được tải về trong tiếng Anh và tiếng Nga .
Lý tưởng nhất, phân tích chi phí-lợi ích nên được sử dụng để phát triển mạng lưới giao thông tối ưu. Đây là, tuy nhiên, không phải lúc nào cũng khả thi do không đủ dữ liệu và nguồn lực hạn chế cho quy hoạch tổng thể. Vì vậy, công việc UNECE trên mạng lưới quốc tế đã được dựa trên một phương pháp tiếp cận đa tiêu chí bổ sung cho phân tích định lượng của các dữ liệu có sẵn với một đánh giá chất lượng của mối quan tâm chiến lược và chính trị. Công cụ lập kế hoạch này đã được áp dụng trong ba dự án phát triển cơ sở hạ tầng quốc tế: Trans-đường cao tốc châu Âu (TEM) và Trans-đường sắt châu Âu (TER) dự án của UNECE cũng như các dự án UNECE-UNESCAP chung về sự phát triển của mối liên kết Giao thông vận tải Euro-Châu Á . Các mạng TEM và TER và các mối liên kết Euro-Châu Á trong khu vực UNECE trùng đến một mức độ lớn với các hành lang giao thông toàn châu Âu và trục xác định bởi Ủy ban châu Âu.
Cơ sở hạ tầng giao thông vận tải nội địa ở khu vực châu Âu vẫn tiếp tục được cung cấp chủ yếu của các chính phủ theo giá thấp hơn chi phí biên dài hạn. Do đó, một quá trình hành chính là cần thiết để xác định tắc nghẽn và đầu tư tiềm năng. Một báo cáo gần đây UNECE nhằm cung cấp một phương pháp để xác định các nút thắt cổ chai để phân tích thêm rằng sẽ xem xét một loạt các tùy chọn để loại bỏ tắc nghẽn như vậy, bao gồm đầu tư, giá cả cơ sở hạ tầng, quy định về truy cập, và như vậy. Báo cáo có thể được tải về tại http://unece.org/trans/doc/2009/wp5/ECE-TRANS-205e.pdf (tiếng Anh) và http://unece.org/trans/doc/2009/wp5/ECE -TRANS-205r.pdf (Nga)
+ Quy hoạch mạng lưới vận tải quốc tế
+ Ưu tiên và tài chính của dự án đầu tư giao thông vận tải
Ba ví dụ sau đây minh họa phạm vi của UNECE đóng góp cho kinh tế vận tải.
Trong những năm 1990 phân tích chi phí-lợi ích đã trở thành một công cụ lập kế hoạch ngày càng quan trọng cho việc đánh giá các dự án cơ sở hạ tầng giao thông vận tải ở Bắc Mỹ và Tây Âu. UNECE phát triển một tập hợp các hướng dẫn áp dụng phân tích chi phí-lợi ích ở các nước có nền kinh tế chuyển đổi. Đóng góp này, dựa trên cái gọi là "Hướng dẫn TINA" phát triển sớm hơn cho các nước EU-ứng cử viên, là một công cụ lập kế hoạch quan trọng có thể tạo thuận lợi đáng kể thẩm định và lựa chọn các dự án cơ sở hạ tầng giao thông vận tải ở các nước có nền kinh tế chuyển đổi. Các hướng dẫn UNECE 2003 đã được công bố và có thể được tải về trong tiếng Anh và tiếng Nga .
Lý tưởng nhất, phân tích chi phí-lợi ích nên được sử dụng để phát triển mạng lưới giao thông tối ưu. Đây là, tuy nhiên, không phải lúc nào cũng khả thi do không đủ dữ liệu và nguồn lực hạn chế cho quy hoạch tổng thể. Vì vậy, công việc UNECE trên mạng lưới quốc tế đã được dựa trên một phương pháp tiếp cận đa tiêu chí bổ sung cho phân tích định lượng của các dữ liệu có sẵn với một đánh giá chất lượng của mối quan tâm chiến lược và chính trị. Công cụ lập kế hoạch này đã được áp dụng trong ba dự án phát triển cơ sở hạ tầng quốc tế: Trans-đường cao tốc châu Âu (TEM) và Trans-đường sắt châu Âu (TER) dự án của UNECE cũng như các dự án UNECE-UNESCAP chung về sự phát triển của mối liên kết Giao thông vận tải Euro-Châu Á . Các mạng TEM và TER và các mối liên kết Euro-Châu Á trong khu vực UNECE trùng đến một mức độ lớn với các hành lang giao thông toàn châu Âu và trục xác định bởi Ủy ban châu Âu.
Cơ sở hạ tầng giao thông vận tải nội địa ở khu vực châu Âu vẫn tiếp tục được cung cấp chủ yếu của các chính phủ theo giá thấp hơn chi phí biên dài hạn. Do đó, một quá trình hành chính là cần thiết để xác định tắc nghẽn và đầu tư tiềm năng. Một báo cáo gần đây UNECE nhằm cung cấp một phương pháp để xác định các nút thắt cổ chai để phân tích thêm rằng sẽ xem xét một loạt các tùy chọn để loại bỏ tắc nghẽn như vậy, bao gồm đầu tư, giá cả cơ sở hạ tầng, quy định về truy cập, và như vậy. Báo cáo có thể được tải về tại http://unece.org/trans/doc/2009/wp5/ECE-TRANS-205e.pdf (tiếng Anh) và http://unece.org/trans/doc/2009/wp5/ECE -TRANS-205r.pdf (Nga)
Nhận xét
Đăng nhận xét